Camera man và 3 điều cần làm để bước chân vào nghề

Camera man là một cụm từ chắc hẳn không còn xa lạ với thế hệ trẻ ngày nay, đây chính là nghề liên quan đến sáng tạo nội dung trên nền tảng số và có đóng góp trong sự thành công của các video hàng triệu lượt xem. Vậy công việc và nhiệm vụ của họ trong thời đại bùng nổ mạng xã hội là gì? Tiềm năng của nghề này tại Việt Nam? Hãy cùng Việc làm Vũng Tàu giải đáp những nghi vấn trên thông qua bài viết dưới đây!

Camera man được hiểu như thế nào cho đúng?

Camera man là tên tiếng Anh và khi dịch sang tiếng Việt có nghĩa là nhà quay phim hoặc nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Họ có nhiệm vụ quay lại thước phim, hình ảnh bằng việc sử dụng và điều khiển các thiết bị phù hợp.

Nghề Camera man là công việc đang được nhiều bạn trẻ yêu thích Nghề Camera man là công việc đang được nhiều bạn trẻ yêu thích 

Camera man làm việc (di chuyển, điều khiển máy quay để có những góc quay nghệ thuật đạt yêu cầu) bởi sự quyết định từ đạo diễn hình ảnh, biên tập viên. Việc của họ chính là đảm bảo chất lượng hình ảnh, thước phim và hiện thực các ý tưởng của đạo diễn, biên kịch để làm nên những sản phẩm phim, ảnh chất lượng cao nhất có thể. Vì vậy, việc tuyển chọn vô cùng kỹ càng.

Mô tả công việc?

Camera man sẽ chuyển động máy quay, có thể được chuyển động bởi sự hỗ trợ của các phương tiện như: Xe đẩy, trục, đường ray,… Nhà quay phim lựa chọn các phương pháp chuyển động máy quay phù hợp với tính chất, hoàn cảnh của bộ phim để tạo một phong cách làm phim riêng biệt đầy ấn tượng. Tùy vào lĩnh vực, nhà quay phim sẽ thực hiện những nhiệm vụ sau:

Sự kiện

Camera man lúc này là một nhà sáng tạo tự do hoặc làm việc với studio quay các buổi tiệc một cách linh hoạt. Khi được khách hàng liên hệ, họ sẽ làm việc về ý nghĩa quay (mục đích), nội dung sự kiện, thời gian diễn ra sự kiện và các yêu cầu liên quan với đối tượng được tư vấn.

Sau khi thực hiện xong công việc quay của mình, sản phẩm sẽ được gửi cho khách hàng bằng cách in ra đĩa hoặc tải lên google drive.

Phim ảnh

Ghi lại cảnh quay hoàn thiện nội dung tác phẩm phim là việc Camera man phải làm. Ngoài ra, họ cần phân loại ống kính máy quay và thiết thị khác khớp với tầm nhìn của đạo diễn. Thảo luận với các bộ phận khác của đoàn làm phim để xác nhận đồng bộ các yếu tố cảnh quay (ánh sáng, đạo cụ, trang phục) để đáp ứng đúng với yêu cầu từ đạo diễn.

Sản phẩm âm nhạc

Có nét tương đồng như quay phim trong điện ảnh, camera man điều khiển máy quay để ghi lại những thước phim có tầm nhìn mang nội dung chỉnh chu mà trước đó đã được trao đổi với biên kịch, đạo diễn phim,… Có thể cùng biên kịch nội dung đề xuất, đóng góp ý tưởng quay trong quá trình thảo luận nội dung quay dựng.

Sản xuất tin tức

Sản xuất tin tức trực tiếp bằng cách có mặt tại hiện trường để điều khiển máy quay. Nếu ghi lại chương trình tin tức phát sau, họ sẽ di chuyển máy quay tại trường quay, vị trí máy được đặt cố định và phải tuân thủ quy trình quay của đạo diễn để có những chuyển động phù hợp.

Đào tạo/ Giáo dục

Nhu cầu tìm hiểu và muốn theo đuổi nghề rất cao bởi sự phát triển của ngành điện ảnh bởi nhiều nội dung quay ngắn có mặt trên nền tảng mạng xã hội. Vì vậy các Camera man có thể làm việc trong môi trường giáo dục ở các cấp đại học, cao đẳng với vị trí như nghiên cứu, giảng viên, trợ giảng tại các cơ sở trường học.

Công việc chi tiết theo từng lĩnh vực của Camera man Công việc chi tiết theo từng lĩnh vực 

Tầm quan trọng của camera man

Với nhiệm vụ đảm bảo về chất lượng, giá trị nội dung hình ảnh. Không chỉ cầm thiết bị đứng một chỗ, nhà quay phim cần di chuyển tới nhiều khu vực khác nhau của phim trường. Có thể leo trèo, đứng trên cao, thậm chí  lặn biển lội sông.

Đối mặt những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất là điều khótránh khỏ. Với mục đích chính là đem đến khung hình đẹp và mang đúng thông điệp nhất. Dễ dàng nhận thấy công việc gặp khó khăn khi phải di chuyển dưới bất kỳ hình thức nào nhưng đồng thời cần duy trì khoảnh khắc cảm xúc ý nghĩa, tinh tế thông qua khung hình của mình.

Bởi thế Camera man có vị trí là vô cùng quan trọng, dù diễn viên có làm từng cử chỉ, sắc mặt tốt đến đâu nhưng góc quay chưa đảm bảo sẽ khiến thông điệp không thể chạm tới cảm xúc của khán giả.

 Cần quay lại diễn xuất thể hiện trong khung hình, nên nhiệm vụ của họ rất quan trọng. Dù vai diễn có xuất thần đến đâu nhưng góc quay thiếu bảo đảm thì khác giả cũng chẳng thể thấy và họ cũng không chịu tác động hay ảnh hưởng cực/tiêu cực từ bộ phim này.

Trình độ của Camera man ảnh hưởng chất lượng sản phẩm

Chất lượng cảnh quay phụ thuộc vào trình độ 

Cách trở thành Camera man thực thụ

Chọn trường đào tạo nghề

Báo danh học các chương trình tại các trường đại học, cao đẳng hoặc cơ sở có liên quan. Các Camera man tương lai sẽ lựa chọn hoàn thành chương trình chứng chỉ để đảm bảo được đào tạo kỹ năng cần và thiết bị để có cơ hội thực hành cho công việc trong lĩnh vực sau này.  

Học Viện Báo Chí và Tuyên Truyền                                       Học viện Báo chí và Tuyên Truyền là ngôi trường tại Việt Nam đào tạo ngành nghề này.

Tìm vị trí Thực tập

Tìm nơi thực tập để tích lũy chuyên môn tại các ở công ty truyền thông, cơ sở sản xuất phim hoặc đài truyền hình. Lúc này Cameraman có cơ hội tìm hiểu về công việc của họ từ các chuyên gia cùng lĩnh vực.

Bằng cách quan sát các Cameraman trong ngành khi làm việc, thực tập sinh có cơ hội thử sức làm việc đến các hoạt động có máy ảnh và thiết bị liên quan. Ngoài ra, trường đại học, cao đẳng cung cấp các chương trình kết nối sinh viên với các cơ sở thực tập

Đừng lo lắng nếu bản thân không thích hợp học tập trong môi trường truyền thống, bạn có thể tìm việc thực tập bằng hình thức trực tuyến hoặc liên hệ với các công ty ưng ý hẹn phỏng vấn để chủ động tìm kiếm công việc trong tầm tay. Điều này sẽ giúp bạn thêm phần tự tin khi tự chuẩn bị những hiểu biết chung về quy trình làm việc của họ.

Lưu ý tối ưu thời gian khi đã xác định vị trí Camera man bạn muốn làm trước khi tìm kiếm công việc và nơi thực tập cụ thể. Như vậy bạn sẽ tiết kiệm thêm thời gian để tìm vị trí đang tuyển dụng tại doanh nghiệp.

Kỹ năng bắt buộc?

  • Có khiếu thẩm mỹ cũng như nền tảng hiểu biết về ánh sáng, hình ảnh để tạo được những khung hình mãn nhãn nhất
  • Khả năng quan sát tốt để tạo góc quay ấn tượng và dễ dàng biên tập video sau những cảnh quay thô.
  • Biết lắng nghe ý kiến từ đội ngũ sản xuất để lựa chọn ý kiến hữu ích cho nội dung kịch bản
  • Sử dụng thành thạo thiết bị quay, chụp và các phần mềm chỉnh sửa, biên tập phim phổ biến hiện nay.
  • Chịu được áp lực công việc và làm việc tập thể hiệu quả.
  • Sáng tạo không ngừng và luôn học hỏi để không bỏ lỡ cơ hội phát triển bản thân.

Cơ hội của của nghề tại Việt Nam

Camera man Việt Nam là nghề phát triển tốt ở thời điểm truyền thông marketing đang cần một công cụ chuyển tải thông điệp mạnh mẽ đến người xem. Các doanh nghiệp quan tâm là đẩy mạnh việc phát triển và phủ sóng thương hiệu nên nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong nghề này rất cao. Nếu có đủ kỹ năng, nhiệt huyết với nghề, tìm một công việc phù hợp với bạn rất dễ dàng.

Bạn có hay không khả năng sáng tạo? đam mê quay dựng? hứng thú phim ảnh? Nếu câu trả lời là “có” - bắt tay trải nghiệm ngành ngay đi nào! Trong thực tế, Cameraman Việt Nam làm việc ở các ngành như sản xuất phim, âm nhạc, tin tức truyền hình và còn nhiều công việc với trí tương tự. Môi trường làm việc sẽ tùy và lĩnh vực mà Camera đầu quân.

Cameraman quay phim điện ảnh có thể sẽ làm việc tại các cảnh quay ở phim trường. Họ thường phải di chuyển cùng vơi thiết bị để đến các địa điểm khác nhau. Nếu làm trong đài truyền hình thì Camera man sẽ có thời gian trong các studio chuyên dụng để quay video ở vị trí cố định. Đây là nét khác biệt với Cameraman làm việc tại hiện trường trực tiếp.

Đãi ngộ của Camera manĐược biết chế độ đãi ngộ của nghề khá phong phú và tùy thuộc vào kinh nghiệm.

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu tất tần tật những thông tin về Camera man, nếu đang có ý định theo nghề, hãy tiếp tục trau dồi kinh nghiệm để tạo những bước vững chắc đầu tiên ngoài sự yêu nghề trong bạn! Việc làm Vũng Tàu hứa hẹn tiếp tục cập nhật các thông tin bổ ích hơn về chủ đề nghề nghiệp đến mọi người, hãy cùng đón đọc các bài viết trong tương lai với những kiến thức hay ho nữa nhé!

Việc làm mới cập nhật